Ứng dụng của 4D Inspec trong lĩnh vực Bảo trì, Sửa chữa và Đại tu (MRO)
14:09 - 17/11/2021
MRO (Maintenance - Repair - Overhaul) là một trong những lĩnh vực quan trọng và đang nhận được sự quan tâm và đầu tư lớn trong những năm gần đây trong các ngành công nghiệp: Hàng không vũ trụ, Ô tô - Xe máy, Phương tiện giao thông - vận tải...
Phương pháp kiểm tra độ nhám bề mặt theo tiêu chuẩn ISO 25178
GAPGUN - Ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất tuabin gió (Wind Turbine)
Vát mép & Bo cạnh trong gia công cơ khí
Kính hiển vi kỹ thuật số 3D là gì?
4D Inspec - Thiết bị đo cầm tay không tiếp xúc của 4D Technology là một trong những thiết bị đo đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các khách hàng cho các ứng dụng kiểm tra & phân tích các tính năng bề mặt, các khuyết tật vi mô ở độ phân dải cấp micro mét (μm). Một số lĩnh vực được chú ý nhất hiện nay là:
HÀNG KHÔNG VŨ TRỤ (AEROSPACE): Bảo trì động cơ phản lực máy bay.
4D Inspec được thiết kế rất phù hợp cho các ứng dụng MRO của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Thiết bị này có thể được sử dụng để đo và phân tích khuyết tật bề mặt trên các bộ phận lớn của máy bay như thân vỏ, vỏ động cơ phản lực một cách trực tiếp. Đo lường các chỉ tiêu/ khuyết tật bề mặt trên các bộ phận có hình dạng phức tạp như cánh tua bin (Turbine blade) và gốc cánh tua bin (Fir-tree root). Hoặc thậm trí là các đối tượng khuất, các lỗ với độ phân dải cấp μm.
Cùng xem một video giới thiệu ngắn gọn dưới đây.
Các khuyết tật bề mặt trên cánh tua bin và gốc cánh tua bin.
Việc định lượng và đo đạc chính xác các khuyết tật bề mặt trên cánh tua bin, gốc cánh tua bin hoặc các cấu trúc khác là rất quan trọng để đánh giá độ bền, tuổi thọ và mức độ an toàn. 4D Inspec có thể đo ngay lập tức các chỉ tiêu và khuyết tật bề mặt có độ sâu từ 2.5μm cho đến 2.5mm trên các đối tượng có hình dạng không gian phức tạp.
Cùng xem video giới thiệu tính năng đo khuyết tật trên cánh của tua bin dưới đây
ỨNG DỤNG TRONG LĨNH VỰC HÀNG HẢI
4D Inspec có thể định lượng và đo được các vị trí bị ăn mòn hoặc bị mài mòn trên các bộ phận của tàu biển. Khả năng cầm tay cơ động của 4D Inspec rất phù hợp để đo các chi tiết trên tàu, xưởng bảo dưỡng - sửa chữa hoặc ụ tàu. Các vết mài mòn hoặc vị trí ăn mòn có thể được đo đạc và định lượng chính xác tới cấp μm.
Các đối tượng được đo thường bao gồm:
- Mẫu ăn mòn
- Bề mặt không trơn trượt
- Ổ lăn & vòng bi
- Bánh răng và các chi tiết truyền động
- Cánh và cạnh tua bin
Bề mặt phun bi / khắc vi mô
Vết khắc có vai trò quan trọng trong việc nhận dạng chi tiết, bộ phận. Vết khắc quá nông có thể làm giảm tuổi thọ hoặc độ bền khi bị mài mòn. Ngược lại, vết khắc quá sâu thì dễ bị ăn mòn.
Cơ cấu truyền động - các chỉ tiêu vi mô
4D Inspec có thể mang đến các phép đo có độ phân dải cao khi đo các vết rỗ, trầy xước và các khuyết tật vi mô khác, cũng như đo độ mấp mô, vết khắc laser, bo cạnh hoặc các tính năng đo lường khác. Kết quả đo bằng 4D Inspec có độ chính xác và độ tin cậy cao hơn khi so sánh với các dụng cụ đo quang học khác, giúp xác định một cách chính xác việc loại bỏ hay giữ lại các đối tượng, qua đó vừa tiết kiệm được chi phí, vừa tiết kiệm được thời gian.
4D Inspec cũng có các tính năng vượt trội khi đo các đối tượng mài mòn hoặc bị ăn mòn trên các loại vật liệu liên quan đến xây dựng, kết cấu hạ tầng. Kết quả đo thu được ở độ phân dải cấp micro mét ngay cả trong những điều kiện môi trường khắc nghiệt nhất.
Các chi tiết của động cơ
4D Inspec có thể đo các vết rỗ, vết xước, vết lõm, ăn mòn hoặc các chỉ tiêu khác trên các chi tiết lớn / nhỏ của động cơ. Đo các điểm đột, vết khắc cũng như các đối tượng khác trên trục, bề mặt tiếp xúc, van, thành xy lanh, khối động cơ .v..v.
Loại bỏ phương pháp đo gián tiếp (Replication)
Khi đo các đối tượng trên các chi tiết lớn và phức tạp chúng ta thường bị hạn chế về việc lựa chọn phương pháp đo. Các dụng cụ đo độ sâu cầm tay thông thường tuy cơ động nhưng lại bị hạn chế về độ phận dải khi muốn đo lặp lại. Với các máy đo quang học có độ phân dải cao thì lại gặp khó khăn trong việc chuẩn bị mẫu, phải đo trong phòng thí nghiệm. Bởi vậy, muốn đo các đối tượng trên các mẫu lớn, người sử dụng phải sử dụng phương pháp đo gián tiếp qua việc tạo ra các bản mẫu sao chép bằng vật liệu silicone hoặc cao su. Đây thực sự là một phương pháp đo phức tạp và mất quá nhiều thời gian.
Với 4D Inspec, nó có thể mang đến một giải pháp đo không những có độ phân dải cao mà còn cực kỳ cơ động trong bất kỳ điều kiện nào của nhà xưởng. Đồng thời, cho phép người sử dụng có thể thực hiện các phép đo khuyết tật ở các góc, trên bán kính lớn, phía dưới mặt bích hoặc trên bất kỳ bề mặt lớn nào khác - Nó khiến cho phương pháp đo gián tiếp trên trở nên lỗi thời. Phụ kiện tùy chọn - gương phản xạ đi kèm giúp cho người dùng có thể thực hiện được phép đo ở những vị trí khuất, trong lỗ mà ngay cả khi dùng phương pháp đo gián tiếp cũng khó có thể thực hiện được.
Đo độ ăn mòn
Một khi độ ăn mòn không được kiểm soát chặt chẽ sẽ dễ gây ra việc hỏng hóc, giảm công suất và thậm chí là các hậu quả thảm khốc khác. Người vận hành phải có kỹ năng chuyên môn để đánh giá được khả năng hoạt động của các chi tiết trong trường hợp bị ăn mòn. Việc kiểm tra bằng mắt thường chỉ mang tính chất tương đối, đầu tư một hệ thống đo quang học thì lại tốn quá nhiều thời gian và chi phí.
Trong khi đó, 4D Inspec có thể thực hiện các phép đo tức thì khi cho ra các kết quả đo về chiều sâu, độ rộng, thể tích của một đối tượng bị ăn mòn nằm trong dải trường nhìn (FOV). Qua đó có thể đánh giá được mức độ nghiêm trọng khi các chi tiết hoặc bộ phận cơ khí bị ăn mòn.
Đo độ nhám bề mặt tấm pin năng lượng mặt trời (Solar panel)
4D Inspec có thể đo được kết cấu bề mặt của các tấm pin năng lượng mặt trời để đánh giá được hiệu suất sử dụng của chúng trong suốt thời gian hoạt động. Nó có thể định lượng chính xác độ nhám bề mặt (Ra ~ 10-50 μm) theo thời gian thực, ngay trực tiếp tại hiện trường để giám sát những thay đổi có thể dẫn đến việc giảm hiệu suất đầu ra của các tấm pin năng lượng mặt trời.
Ngoài ra, 4D Inspec cũng là lựa chọn lý tưởng cho một số ứng dụng khác như:
- Các bề mặt được làm kín - Sealing surfaces
- Trục truyền động - Drive shafts (defects, radii)
- Bu lông và vòng đệm - Washers and Bolts (defects, thread height, wear)
- Keo dính - Adhesives (heights, widths, voids)
- Mối hàn - Welds (defects)
- Vật liệu tổng hợp - Composites (radii, defects)
- Các bộ phận in 3D - 3D printed parts (voids, radii, roughness)
- Bộ phận truyền động đầu máy xe lửa - Locomotive drive components
- Cánh tua bin - Turbine blade
- Gioăng, đệm cao su - Rubber seals (voids, wear)
- Lỗ ren - Bolt holes (corrosion)
- Lưỡi dao - Knife blades (radii, nicks)
- Ống chân không - Vacuum tubing (wear scars, pitting)
- Linh kiện tấm pin năng lượng mặt trời - Solar components (panel roughness, glass defects, trace heights)
- Vòng bi - Bearings (defects, geometry, corner radii)
- Bánh răng - Gears (defects, geometry).