Keo dính DELO chịu nhiệt vượt trội trong động cơ điện
Hiệu suất vượt trội của chất kết dính DELO dành cho động cơ điện một lần nữa đã được chứng minh: Ngay cả sau 20.000 giờ thử nghiệm chuyên sâu dưới nhiệt độ khắc nghiệt, chúng vẫn giữ được độ bền cao. Theo hiểu biết của chúng tôi, chưa có ai từng thử điều này trước đây.
Chất kết dính đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc sản xuất nhiều sản phẩm hiện đại, vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng mình chọn chính xác loại chất kết dính phù hợp cho ứng dụng của mình. Trong nỗ lực giúp đưa ra quyết định này dễ dàng hơn, tại DELO chúng tôi đã nỗ lực hết mình để đưa các sản phẩm trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt. Chúng tôi luôn muốn hiểu và phát triển sản phẩm của mình hơn nữa, thường xuyên mạo hiểm vào các lĩnh vực nghiên cứu chưa biết.
Một yếu tố quan trọng cần xem xét khi đánh giá chất kết dính của chúng tôi là khả năng chịu nhiệt độ khắc nghiệt . Vì chất kết dính về cơ bản là nhựa nên mặc dù chúng có thể không bị nóng chảy ở nhiệt độ cao nhưng chúng vẫn mất đi một phần độ bền. Do đó, bạn sẽ tìm thấy chất kết dính phù hợp với điều kiện sử dụng dự định.
Trong trường hợp động cơ điện được sử dụng trong xe điện, chất kết dính phải có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong hàng nghìn giờ hoạt động do nhiệt sinh ra khi vận hành động cơ. Một loạt các thử nghiệm độ bền mà chúng tôi thực hiện tại DELO đang được tiến hành trên rất nhiều chất nền cụ thể được cố định bằng một loạt các chất kết dính khác nhau chịu các mức nhiệt độ cực cao khác nhau trong các khoảng thời gian khác nhau, sau đó đo độ bền của nó—cụ thể hơn là độ bền kéo cắt (Tensile shear strength) của chất kết dính liên kết 2 mẫu thép lại với nhau.
Mục tiêu của chúng tôi khi thực hiện các thử nghiệm về khả năng chịu nhiệt độ này là để xem mối liên kết của mười loại chất kết dính chịu nhiệt tốt nhất của chúng tôi có thể tồn tại được trong bao lâu ở nhiệt độ khắc nghiệt có thể xảy ra trong các tình huống thực tế.
Một trong những loại chất kết dính mà chúng tôi muốn nêu bật là chất kết dính thuộc dòng DELO MONOPOX HT299x. Những keo epoxy này là họ hàng gần của keo dán DELO MONOPOX HT2860 – loại keo phá kỷ lục thế giới của DELO, với chỉ 3 gam có thể giữ một chiếc xe tải nặng 17,5 tấn lơ lửng trên không ở độ cao 1 mét trong một giờ.
Tuy nhiên, phiên bản đó được phát triển đặc biệt cho nỗ lực lập kỷ lục, được thiết kế hoàn toàn vì sức mạnh. Tuy nhiên, các chất kết dính khác trong dòng DELO MONOPOX HT299x có thể đáp ứng được độ bền cao với chức năng mở rộng khác, bao gồm tối ưu hóa bề mặt nam châm và tốc độ đóng rắn để đáp ứng hiệu quả sản xuất. Để chứng minh điều này, chúng tôi đã đưa một số mẫu thử qua các bài kiểm tra khả năng chịu nhiệt độ, một số lần trong đó sẽ khiến chúng tiếp xúc với nhiệt độ cực cao trong thời gian lên tới 20.000 giờ.
Ban đầu, ở nhiệt độ phòng ngay sau khi đóng rắn, chất kết dính có độ bền kéo cắt trên thép là 22 MPa. Ba thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi được thực hiện sau khi ngâm mối liên kết keo dính trong DEXRON-VI, một chất lỏng thường được sử dụng làm chất làm mát cho động cơ điện. Sau khi thử nghiệm ở nhiệt độ 150°C trong 1.000, 2.000 và 3.000 giờ và ngâm trong DEXRON-VI, keo dính vẫn duy trì độ bền kéo cắt là 23 MPa qua cả ba thử nghiệm.
Khi các thử nghiệm được tiến hành, các điều kiện được tạo ra dần dần để tái tạo các kịch bản khắc nghiệt hơn. Cuối cùng, chúng tôi tăng nhiệt độ thử nghiệm lên 180°C. Khi chúng tôi lưu trữ các mẫu thép đã kết dính và kiểm tra chúng sau 1.000 và 3.000 giờ, giống như cách chúng thực hiện ở nhiệt độ thấp hơn, độ bền kéo cắt vẫn ổn định.
Dựa trên các kết quả tích cực, chúng tôi đã quyết định xác định giới hạn hiệu suất của DELO MONOPOX HT299x. Sau ba thử nghiệm 180 °C đầu tiên, chúng tôi quyết định lưu trữ thêm một số mẫu trong 10.000 và 20.000 giờ cho mỗi thử nghiệm, cũng ở 180 °C. Để dễ hình dung về các loại giới hạn mà chúng tôi đang đặt ra cho loại keo này, 20.000 giờ tương đương với hơn hai năm với yêu cầu về độ bền cực cao. Đây không chỉ là một khoảng thời gian rất dài mà theo như chúng tôi biết, chưa có nhà sản xuất chất kết dính nào từng thử nghiệm độ bền kéo cắt với khoảng thời gian như vậy.
Mặc dù kết quả đo được ở mức thấp hơn khoảng 30% so với cường độ cắt kéo được ghi nhận ban đầu, nhưng 16 MPa là một kết quả khá tốt cho một thử nghiệm trong các điều kiện khắc nghiệt như vậy, vẫn tạo ra một liên kết rất bền. Để hiểu được tầm quan trọng của những con số này, 16 MPa tương đương với 2.320 psi. Điều này có nghĩa là mối liên kết có thể chịu được trọng lượng 163 kg trên diện tích chỉ 1 cm² (hoặc 2.320 psi) trước khi bị rách ra—một kết quả khá ấn tượng và là bằng chứng về độ bền của chất kết dính DELO.
Đây là một trong nhiều loại thử nghiệm nhằm đánh giá chất lượng, độ bền và mức độ sẵn sàng trên thị trường, đặc biệt đối với các ứng dụng đặc biệt như động cơ điện. Các thử nghiệm khác bao gồm đo lường khả năng chảy cũng như DMTA. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các thử nghiệm này cho ứng dụng cụ thể của mình. Tuy nhiên, những điều này và nhiều thông tin khác là tín hiệu tốt cho thấy rằng các sản phẩm MONOPOX HT299x có thể rất phù hợp ngay cả đối với những ứng dụng đòi hỏi khắt khe nhất trong động cơ điện.
Danh mục keo dính của DELO cũng bao gồm chất kết dính chịu nhiệt độ cao đóng rắn kép cho động cơ điện. DELO DUALBOND HT2990 là chất kết dính cấu trúc có thể được cố định trước bằng ánh sáng UV để giúp quy trình sản xuất hiệu quả hơn nữa.
HUST Vietnam JSC - nhà phân phối độc quyền Keo dính DELO tại Việt Nam!